สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

จดทะเบียนสมรสดีไหมนะ ?

          คำถามที่มักพบเมื่อต้องมีการตัดสินใจแต่งงานกันนั้นก็คือ  ควรจดทะเบียนสมรถดีไหม?   หากพูดถึงความรักระหว่างหนุ่มสาวการแต่งงานนั้น นอกจากการตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว  ในหลายๆ หลายคู่มักจะจดทะเบียนสมรสกัน แต่ก็มีอีกหลายคู่ที่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนสมรถกันก็ได้  โดยเฉพาะคู่รักสมัยใหม่แค่รักกันก็พอ และในช่วงชีวิตผมที่ผ่านมาผมเองก็มีโอกาสได้เห็นคู่รักหลายคู่ที่สุดท้ายฝ่ายหญิงต้องนอนกอดทะเบียนสมรส  พร้อมได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเมียหลวงเพียงในนามนี้คงเป็นสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจจดทะเบียนสมรสต้องมีการคิดอย่างหนักไม่น้อย  พอๆ กับการตัดสินใจที่จะเลือกใครซักคนมาเป็นคู่ชีวิตของเรา  เพราะต้องคิดให้รอบด้านเพราะบางครั้งการจดทะเบียนสมรสอาจไม่ได้เหมาะกับทุกคู่ที่ตัดสินใจแต่งงานกัน  และก่อนการที่จะตัดสินใจว่าจะจดทะเบียนสมรสหรือไม่นั้นจึงต้องมีการคิดให้รอบด้านจริงๆ ก่อนการตัดสินใจ 

          เหตุผลด้านหนี้สินและธุรกิจ  หลายคู่มีความกังวนเรื่องของหนี้สินที่เกิดขึ้นภายหลังจากจดทะเบียนสมรส  เพราะไม่ต้องการมีพันธะผูกพันด้านหนี้สินซึ่งกันและกัน   ถึงแม้ในการกู้ยืมเงินต่างๆ ต้องมีการให้คู่สมรสยินยอม จากตัวอย่างที่ผมพบเห็นมาคือ  หลายๆ คู่ก็จดทะเบียนหย่ากันภายหลังเพื่อหาทางออกด้านภาระหนี้สิน   แต่ก็มีอีกหลายคู่ที่สามีหรือภรรยาเมื่อจดทะเบียนสมรถกันแล้วเกิดแยกกันอยู่  แล้วอีกฝ่ายไปสร้างหนี้ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลไว้จำนวนมาก  ทำให้อีกฝ่ายพบปัญหากลืนไม่เอาคายไม่ออก  เพราะเหมือนเป็นหนี้สินร่วมกันตามมาทำให้การทะเลาะกัน  ถึงขั้นตัดขาดต้องฟ้องหย่ากันเพราะกลัวภาระหนี้สินที่อีกฝ่ายหนึ่งก่อไว้  นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเหตุผลทางธุรกิจด้วยทำให้หลายคู่มักจะนิยมไม่จดทะเบียนสมรสกัน  เผื่อในกรณีธุรกิจมีปัญหาและไม่ต้องการให้มีภาระผูกพันถึงทรัพย์สินของครอบครัว

          เหตุผลด้านสินสมรส  เพราะเราต่างทราบกันดีว่าทรัพย์สินที่เกิดขึ้นภายหลังจากการจดทะเบียนสมรสนั้นทางกฎหมายถือว่าเป็นสินสมรส  ทั้งคู่ต่างมีสิทธิเท่ากันในสินสมรสนั้นเอง  ในกรณีนี้หากทั้งสามีและภรรยาสามารถหาเงินเดือนได้พอๆ กัน  มักจะไม่พบปัญหาเรื่องการจดทะเบียนสมรส  แต่หากอีกฝ่ายสามารถหารายได้ได้มากกว่านั้นก็อาจเป็นเหตุผลสำหรับบางคู่ที่ทำให้ไม่อยากจดทะเบียนสมรสกับอีกฝ่าย  หลายๆ คนอ่านมาตรงนี้คงเกิดคำถามว่า  หากอีกฝ่ายหนึ่งเห็นแก่ตัวขนาดนี้คงไม่แต่งงานด้วยแน่ๆ  แต่ก็มีอีกหลายคู่ครับที่แต่งงานกันไปแล้วจึงค่อยมาจดทะเบียนสมรสกันเพราะการศึกษาดูใจกันไม่ใช่แค่ก่อนแต่งงาน  ในหลายๆ คู่การดูใจกันก็เริ่มขึ้นหลังจากแต่งงานไปแล้ว  เพื่อดูว่าทั้ง 2 ฝ่าย สามารถใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันได้หรือไม่  จึงทำให้มีอีกหลายคู่มีความคิดที่จะจดทะเบียนสมรสหลังจากที่แต่งงานซักระยะหนึ่ง  แต่ก็มีอีกหลายคู่นะครับที่มองข้ามเรื่องรายได้ที่มากกว่าน้อยกว่านี้ไปและถือว่าทรัพย์สินที่หามาได้นั้นเป็นของกันและกัน  เพราะด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มีแนวคิดต่างๆ เกิดขึ้นมากมายครับ

เหตุผลด้านความเป็นเจ้าของซึ่งกันและกัน  แปลกแต่จริงครับที่หลายๆ คนมีแนวคิดแบบนี้  ว่าการจดทะเบียนสมรสคือการเป็นเจ้าของกันและกันในทางกฎหมาย  ตลอดจนสิทธิต่างๆ ของลูกๆ หากมีปัญหาภายหลังจะได้ฟ้องหย่าเรียกค่าเลี้ยงดู  เพื่อป้องกันการนอกใจของอีกฝ่ายเพราะแรกรักอะไรๆ ก็มักจะดูดีไปหมดเมื่อยามรักกัน  แต่เมื่อหมดรักกันแล้วลูกๆ จะอยู่อย่างไร  และเพื่อป้องกันอีกฝ่ายไปจดทะเบียนสมรสกับคนอื่นทรัพย์สินที่หามาได้อาจตกไปเป็นของของบุคคลคนอื่นแทน  ส่วนเราอาจกลายเป็นสามีหรือภรรยานอกสมรสแทนจึงเป็นการป้องไว้ไว้ดีกว่าแก้  ทั้งหมดนี้คือเหตุและผลเพื่อตอบคำถามที่ว่าเราควรจดทะเบียนสมรสหรือไม่? เพราะหลายคนมองเช่นเดียวกับผมว่า  การจดทะเบียนสมรสคือการตัดสินใจแล้วว่าเราจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน  หากเราคิดถึงแต่ตัวเองกลัวโน้น กลัวนี้กลัวจะเสียผลประโยชน์หรือกลัวว่าอีกฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์มากกว่ากัน  ซึ่งก็แล้วแต่เหตุผลและวิธีคิดของแต่ละคน  หากเราสามารถมองข้ามความเห็นแก่ตัวออกไปได้และมองในพื้นฐานของความรัก  คิดถึงผลประโยชน์ของชีวิตคู่มองกว่ามองที่ประโยชน์ร่วมกันแล้ว   การจดทะเบียนสมรสก็อาจไม่สำคัญก็ได้

          สุดท้ายนี้  ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรคงไม่สามารถฟันธงไปได้อย่างแน่ชัดว่าการจดทะเบียนสมรสดีหรือไม่  แต่สำหรับมุมมองของผู้หญิงผมมองว่าเป็นการสร้างความมั่นใจในชีวิตคู่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  อย่างไรก็ตามความรักและความเอาใจใส่ซึ่งกัน การรวมทั้งการไม่เห็นแก่ตัว การดูแลซึ่งกันและกันสำคัญที่สุดครับสำหรับการใช้ชีวิตคู่ต่างหาก

แมนๆ เตะบอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น