สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

iPad เครื่องแรกของผม

       บ่อยครั้งที่ผมมองคนอื่นที่มีของเล่นใหม่ ทางเทคโนโลยี เช่น พวกมือถือ Tablet สารพัดยี่ห้อ แบบว่า ก็อยากได้บ้าง อยากมีบ้างตามธรรมดาของมนุษย์ หลายครั้งที่เห็นลูกน้องหรือเพื่อนรวมงานมีสิ่งของพวกนี้ มันเป็นอะไรที่ธรรมดาของมนุษย์แหละมั่งครับ ที่มีความอยากได้ใคร่มีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่พอดูเงินในกระเป่าแล้ว ก็คงได้แต่พูดว่า "ของเหล่านั้นไม่จำเป็น" หรือ "ของเหล่านี้แค่โทรออกรับสายก็พอซื้อมาทำไมแพงๆ" อันนี้ผมพูดตรงๆเลยนะครับ ว่าครึ่งหรือเกือบทั้งหมดแหละ อยากมีทั้งนั้นเรียกได้ว่าพวกองุ่นเปรี้ยว (จากนิทานอีสป เรื่อง สุนัขจิ้งจอกกับผลองุ่น The Fox and the Grapes) เห็นในอินเตอร์เน็ตเป็นคำเปรียบเทียบ ที่ตลกอันหนึ่งเลย สำหรับการกระแทกแดกดันใคร

       หากอยากได้ต้องทำอย่าไงไร

       หลายคนบอกผมว่า หากอยากได้ต้องเก็ยเงินครับ T-T น้ำตาจะไหล แต่มันเป็นเรื่องที่จริงเสมอมากครับ อยากได้ให้เก็บเงินครับ หากผมอยากมีบ้านราคา 3 ล้านบาท ผมเก็บเงิน อายุได้ซัก 60 คงได้อยู่บ้านหลังนั้นนะครับ ผมเคยอยากได้มือถืออยู่รุ่นหนึ่ง มันคือ samsung galaxy note 1
ตอนนั้นราคามันอยู่ที่ 20,000 บาทได้ มันแพงที่สุดเท่าที่เคยซื้อมาเลย ผมเริ่มเก็บเงินอย่างที่คนอื่นแนะนำครับ เก็บไปเก็บมาผสมกับความเสียดายครับ ได้เงินมาทั้งหมด 40,000 (เก็บเป็นปีเลยทีเดียว) และแล้วผมก็ไปซื้อครับ แต่ด้วยความเสียดายรอบที่ 2 ราคาศูนย์กับร้านตู้ต่างกันมาก ซื้อร้านตู้ครับ และด้วยความเสียดายรอบต่อมา ไม่อยากเอาเงินสดซื้อครับ ใช้บัตรเคติตซื้อ พอดีร้านนี้ไม่คิดค่ารูดครับ นั้นคือเริ่มต้นของหายนะ ของผมเอง
       เริ่มแรก บัตรพวกนี้ เดือนแรก เขาจะไม่คิดดอกและให้เราจ่ายขั้นต่ำได้ ผมก็จ่ายขั้นต่ำไปครับ พอเดือนที่ 2 เท่านั้นแหละครับ จ่ายขั้นต่ำได้อีก ที่พอเราอ่านรายละเอียดดีๆ เดือนนี้จ่ายขั้นต่ำ 2,000 บาท แต่ดอกนี้ร่วมๆ 600 เลยทีเดียว หากกว่าผมจะจ่ายหมด ดอกมหาศาลจนคิดไม่ไหว และความซวยต่อสุดท้ายเมื่อเข้าเดือนที่ 2 samsung galaxy note 2 ออกมาแล้ว (เหมือนถูกตบหน้ากลาง 4 แยก) คือ ยี่ห้อนี้มันออกปีละกี่รุ่นวะเนี้ย แต่ที่แน่ๆ ราคาตอนนั้นเหลือ 17,000 บาทได้ ผมเข้าใจกลไกทางการตลาดว่าของพวกนี้ราคามันต้องลง แต่เหมือนฟ้าดินลงโทษความขี้งกของผม นั้นคือบทเรียนราคาแพงบทหนึ่งในชีวิตของผมครับ

      วันนี้เมื่อผมมีความอยากได้ใหม่

       วันนี้สิ่งที่อยากได้คือ iPad air เพราะลองคิดถึงประโยชน์ของมันแล้ว ค่อนข้างจะโอเค ตรงที่เอามาอ่านหนังสือและเล่นเกมส์ เล่นเน็ตบ้าง ที่ไม่ซื้อ samsung เพราะผมมี samsung galaxy note 1 แล้ว ถึงแม้ทุกวันนี้มันจะออกมายันตัวที่ 3 แล้วก็ตามแต่ความแตกต่างมันไม่ได้ต่างกับตัว 1 เลย แล้วก็อยากลองใช้ระบบปฎิบัติการอื่นดูบ้าง ผมเริ่มตั้งสติครับแล้วคิดใหม่ ค่อยๆคิดครับ อยากได้ทำอย่างไรดี ให้ฉลาดแล้วคุ้มค่ามากที่สุด ผมเริ่มจากเก็บเงินครับ เหมือนตอนแรกให้ได้ราคาเรื่องคือประมาณ 22,000 โดยการไปซื้อพวกกองทุนรวม ทิ้งๆไว้ มีเท่าไรซื้อไปเรื่อยๆ กองทุนราคาขึ้นลงไม่ได้สนใจ เพราะแนวโน้มของพวกนี้ อนาคตถือยาวๆมีแต่ขึ้นครับ แต่เลือกตัวดีๆหน่อย และเริ่มฉลาดต่อที่ 2 ดูว่าเรามีบัตรอะไร ที่ไหนสามารถผ่อนได้ 0% บ้าง และผมก็พบว่าบัตรที่ผมถืออยู่สามารถ ผ่อนพวกนี้ที่ศูนย์ AIS,Dtac,Ture ได้ 0% ทุกที่เลย 10 เดือน ราคาแต่ละที่ไม่ต่างกันมาก แถมได้เคดิตเงินคือด้วย ผมจึงซื้อตัว iPad air 16gb. มา 1 เครื่อง เพราะคิดว่าตัวแรกแค่นี้น่าจะพอ และผมใช้มือถือระบบรายเดือนอยู่แล้ว หากเปิดเบอร์ใหม่สำหรับ iPad air ตัวนี้ก็ 400 กว่าบาท ผมจึงเปิดเป็น MultiSim แทน เพราะเพิ่มเงิน แค่ 200 กว่าบาท

       ทำไมผมต้องทำแบบนั้น (ตรงๆคือ ทำไมมึงต้องคิดเยอะ)

  1. หากสามารถผ่อนได้ 0% ไม่เสียดอก เราควรผ่อนดีกว่า เพราะหากเดือนไหน มีเรื่องที่ต้องใช้เงิน ฉุกเฉิน การนำเงินก้อนไปจ่ายนี้หากคุณเดือนร้อน จะเอาที่ไหนไปใช้ในยามนั้น
  2. บางครั้ง เราได้เคติตเงินคืน อย่างเช่น บัตรเคดิตของห้างสรรพสินค้า หลายๆแห่งได้บัตรส่วนลดมาแทน แต่การซื้อเงินสดราคาเท่ากันไม่ได้อะไรเลย อันนี้หากคุณไม่อยากผ่อน ใช้บัตรซื้อ แล้วไปจ่ายเต็มจำนวนก็ได้ครับ
  3. จะเก็บเงินทำไมเท่าราคาของ อยากได้ทำไมไม่ผ่อนเลย ? เพราะหากคุณ อยากมีเงินเก็บคุณควรเริ่มด้วยการเก็บเงิน เพราะอีก 10 เดือนข้างหน้า ผมจะมีเงินเก็บ 22,000 บาท และมี iPad air ที่ผมเป็นเจ้าของเต็มตัวไงครับ
หลังจากที่เรียกได้ว่า โง่ และงก ในเรื่องเงิน หลังๆมานี้ผมก็ฉลาดขึ้นเยอะครับ หากคุณใช้เงินเป็น ใช้บัตรเคดิตเป็น คุณจะสามารถมีเงินเก็บได้ โดยไม่ต้องถึงกับลดกิเลศทั้งหมด เพียงแต่หากวันนี้คุณอยากมีมากกว่าคนอื่น คุณก็ต้องพยายามมากกว่าคนอื่นครับ และเมื่อคุณมีเทคโนโลยีที่มีประโยชน์แล้ว อย่าลืมนะครับที่จะเอาเทคโนโลยีเหล่า พัฒนาความรู้ของตัวเองด้วยเพราะมีชาวห้องสินธร เคยบอกผมไว้ว่าการลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนพัฒนาความรู้ตัวเอง
พอดีผมรู้จัก เว็บไซต์ ที่มีหนังสือ E-Book ฝึกภาษาอังกฤษฟรี ให้เลือกอ่านกันได้เยอะเลยครับโหลดได้ฟรีครับ  เผื่อเพื่อนๆท่านไหนสนใจ





น้องซิ่ง โลกสวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น