สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) SITHAI ตอนที่ 1

           ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ได้เก่งด้านหุ้นเพราะเข้ามาลงทุนได้ไม่นานครับ และตลาดช่วงนี้ต้องยอมรับครับว่า 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ มีแต่ทรงกับทรุดครับ ช่วงนี้ผมเองก็ไม่ได้กำไรจากการลงทุนในหุ้นเลย ออกแนวจะขาดทุนหรือที่เขาเรียกกันว่าดอยเสียด้วยซ้ำครับ แต่ในระหว่างนี้ที่เราๆ ท่านๆ ติดดอยกันอยู่ การนั่งเฝ้าหน้าจอจะทำให้เราเครียดกันเปล่าๆ ครับ ผมจึงคิดว่าเรามาศึกษาเรื่องหุ้นกันดีกว่าครับ ซึ่งวันนี้ผมขอแนะนำหุ้น sithai หรือ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ตามแนวทางการเลือกหุ้นของผม เพราะหุ้นตัวนี้ถือว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีตัวหนึ่งครับ ต้องบอกก่อนนะครับว่าไม่ได้มาเชียร์หุ้น แต่หุ้นตัวนี้น่าสนใจ แต่กลับหาข้อมูลได้น้อยเพราะเมื่อก่อนเป็นหุ้นที่สภาพคล่องต่ำ ถึงปัจจุบันจะมีการแตกพาร์แล้วก็ยังมีการซื้อขายน้อยอยู่ แต่ผมคิดว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สามารถเติบโตได้ และปันผลสูงครับ สำหรับใครที่ขี้เกียจอ่าน 56-1 ก็สามารถอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ และผมจะเพิ่มเติมส่วนอื่นๆ ที่ได้หาข้อมูลลงมาด้วยครับ เพราะหากเงินแต่ละบาทที่เราหามามันหามายาก การจะลงทุนในหุ้นซักตัวเราควรคิดให้ดีและศึกษาให้ละเอียดครับ หากคิดจะลงทุนในหุ้น "ควรศึกษาก่อนซื้อไม่ใช่ซื้อและติดดอยแล้วค่อยมาศึกษา" นะครับ


            สำหรับ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อ “หจก.อุตสาหกรรม ศรีไทยพลาสติก” โดยนายสุมิตร เลิศสุมิตรกุล เป็นผู้ก่อตั้ง

  • วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2506 วันที่ก่อตั้ง
  • วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2534  ได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 170 ล้านบาท เป็น 200 ล้านบาท และได้เปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทมหาชน
  • วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ต่อมาได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 470 ล้านบาท
  • วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2537 และเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกครั้งเป็น 500 ล้านบาท
  • วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2539 โดยมีหุ้นที่เรียกชำระมูลค่าครบแล้วจำนวน 400 ล้านบาท และภายหลังการปรับโครงสร้างหนี้จากผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ทำให้ทุนที่ชำระแล้วของบริษัทฯเพิ่มขึ้นจาก 400 ล้านบาท เป็น 2,857 ราคา IPO 195.00 บาท  พาร์ 10.00 บาท  และมีการเปลี่ยนแปลงพาร์ล่าสุด เก่า 10.00 : ใหม่1.00 @ 15/05/2557
  • ปี พ.ศ. 2551 บริษัทฯได้ลดทุนจดทะเบียนและที่ชำระแล้วจาก 2,857 ล้านบาท เป็น 2,709.9 ล้านบาท
             พอทราบที่ไปที่มาคราวๆ กันบ้างแล้ว เรามาดูในส่วนของตัวธุรกิจกันบ้างดีกว่าครับ ซึ่งมีทั้งหมด 4 ธุรกิจหลักๆ ประกอบไปด้วย  ขออธิบายภาพรวมก่อนนะครับ กันงงครับ 
  • 1 สายธุรกิจพลาสติก 

          ผลิตภัณฑ์เพื่องานอุตสาหกรรม ออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย
               1.1 กลุ่มที่ 1 บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
               1.2 กลุ่มที่ 2 เปลือกแบตเตอรี่
               1.3 กลุ่มที่ 3 อุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ
               1.4 กลุ่มที่ 4 เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในครัวเรือน
               1.5 กลุ่มที่ 5 บรรจุภัณฑ์
               1.6 กลุ่มที่ 6 ชิ้นส่วนอุตสาหกรรม
  • 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน
               2.1 กลุ่มที่ 1 Niche Market
               2.2 กลุ่มที่ 2 Mass Market
               2.3 กลุ่มที่ 3 New Emerging Market
  • 3.สายธุรกิจซื้อมาขายไป
               3.1 ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายผ่านระบบธุรกิจเครือข่ายศรีไทย เน็ทเวิร์ค (เดิมชื่อ SNatur)
               3.2 ผลิตภัณฑ์ประเภทซื้อมาขายไปอื่น
  • 4.สายธุรกิจอื่น
               4.1 สายงานแม่พิมพ์
               4.2 สายงานอื่น

ว่าแล้วเรามาดูรายละเอียดของแต่ละธุรกิจกันครับ อ้างอิงจาก 56-1 นะครับ 

  • 1 สายธุรกิจพลาสติก  
1.1 กลุ่มที่ 1 บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
           บรรจุภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้เทคโนโลยีการฉีดขึ้นรูปแบบผนังบาง โดยจำแนกเป็นแต่ละประเภทดังนี้

 - บรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสวยงาม โดยใช้เทคโนโลยีการติดฉลากในแม่พิมพ์ IML (In Mould Labeling)


 - บรรจุภัณฑ์ที่พิมพ์ลวดลายด้วยระบบ Offset


- บรรจุภัณฑ์อาหารแช่เย็นและแช่แข็ง และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารแบบมีแถบป้องกันการเปิด (Tamper Evident)


 - บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ ฝาเกลียว (Closure) และพรีฟอร์ม (Preform) ขวดนํ้าอัดลมและนํ้าดื่ม PET รวมถึงการให้บริการเป่าขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม (Blowing)



1.2 กลุ่มที่ 2 เปลือกแบตเตอรี่ 



เปลือกแบตเตอรี่ คือ แบตเตอรี่เฉพาะส่วนนอกสุดซึ่งทำมาจากพลาสติก ประกอบด้วยตัวแบตเตอรี่และฝา รวมถึงขั้วแบตเตอรี่ ทั้งแบตเตอรี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์








1.3 กลุ่มที่ 3 อุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ





ลังบรรจุขวด คือ ลังพลาสติก ภายในแบ่งเป็นช่องๆ สำหรับใช้บรรจุขวด เช่น ขวดนํ้าอัดลม ขวดเบียร์ และเครื่องดื่มประเภทต่างๆ เป็นต้น












ลังเปล่า ได้แก่ ลังใส่ปลา กล่องอะไหล่ ลังใส่นม ลังใส่ผักผลไม้











พาเลท คือ แท่นวางสินค้า มีลักษณะเป็นแท่นสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ใช้สำหรับวางสินค้าในสถานที่เก็บสินค้า ภายในแท่นมีช่องสำหรับให้งาของรถยกเสียบเพื่อยกแท่นได้





1.4 กลุ่มที่ 4 เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในครัวเรือน 







เฟอร์นิเจอร์ ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้












ของใช้ในครัวเรือน ได้แก่ สินค้าจำพวกอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อุปกรณ์ตกแต่ง และเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ













สินค้าพรีเมี่ยม ได้แก่ สินค้าที่ผลิตเพื่อเป็นของแถมในรายการส่งเสริมการขายของผู้ผลิตสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ ซึ่งออกแบบโดยผู้ว่าจ้างผลิตหรือบริษัทฯเอง และเมื่อผลิตเสร็จแล้ว ต้องติดเครื่องหมายการค้าของเจ้าของสินค้า






1.5 กลุ่มที่ 5 บรรจุภัณฑ์








ถังบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ถังเพื่อใช้บรรจุสีทาบ้าน เคมีภัณฑ์ นํ้ามันเครื่อง และจาระบี











ถังขยะ ได้แก่ ถังขยะทั้งแบบมีล้อเคลื่อนที่ได้ ใช้วางริมทางเดินเท้า หรือในที่สาธารณะทั่วไป และแบบไม่มีล้อ






1.6 กลุ่มที่ 6 ชิ้นส่วนอุตสาหกรรม

ชิ้นส่วนอุตสาหกรรม คือ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ประกอบเป็นสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ตู้อบไมโครเวฟ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องโทรสาร เครื่องพิมพ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น
  • 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน
           ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวซึ่งผลิตมาจากผงเมลามีนโดยพิมพ์ลวดลายให้สวยงาม เช่น จาน ชาม โถใส่ข้าว ทัพพี ช้อน ถ้วยนํ้า เป็นต้นในปี พ.ศ. 2557 บริษัทฯได้จัดกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนตามแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ต้องการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าทั้งระดับสูง ระดับกลาง และระดับล่าง และเพื่อให้บริษัทฯสามารถจัดทำแผนการพัฒนาและผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ทั้งในด้านคุณภาพ การออกแบบ และราคา ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจำแนกได้ดังนี้

กลุ่มที่ 1 Niche Market
          ได้แก่ กลุ่มสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม ทันสมัย เข้ากับกระแสนิยม สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง หรือเน้นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องกระเบื้อง แต่มีความคงทนต่อการใช้งานมากกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจโรงแรม (Hotel) ภัตตาคาร (Restaurant) และธุรกิจจัดเลี้ยง (Catering) หรือ HORECA

• กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง


• ธุรกิจโรงแรม (Hotel) ภัตตาคาร (Restaurant) และธุรกิจจัดเลี้ยง (Catering) หรือ HORECA

กลุ่มที่ 2 Mass Market
          ได้แก่ กลุ่มสินค้าที่วางจำหน่ายทั่วไป มีลวดลายและรูปแบบสวยงาม หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งในด้านคุณภาพและราคา


กลุ่มที่ 3 New Emerging Market
          ได้แก่ กลุ่มสินค้าที่ผู้ใช้ไม่เน้นความสวยงาม แต่มีความคงทน ราคาไม่แพง


           บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด มีตราสินค้าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ทำด้วยเมลามีน 6 ตรา ได้แก่ Superware, Vanda, Flowerware, Melamineware, Unica และ Ektra ทั้งนี้บริษัทฯเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เมลามีนเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีระบบขายตรง



             บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด ได้เปิดร้านขายสินค้าจากโรงงาน หรือ Srithai Super Outlet ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นศูนย์รวมและจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนแบบครบวงจรรวมทั้งสินค้าที่บริษัทฯเป็นผู้ผลิต และสินค้าจากบริษัทชั้นนำอื่นๆ โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายในไตรมาส 1 ปี พ.ศ. 2558 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และเสริมสร้างการรับรู้ตราสินค้าของบริษัทฯให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


  • 3.สายธุรกิจซื้อมาขายไป
          สายธุรกิจซื้อมาขายไปเป็นสายธุรกิจที่ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้บริษัทฯนอกเหนือจากรายได้หลักที่มาจากสายธุรกิจพลาสติก โดยการสรรหาสินค้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ มีความทันสมัย และเป็นที่นิยมของตลาดจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายผ่านระบบธุรกิจเครือข่ายศรีไทย เน็ทเวิร์ค (เดิมชื่อ SNatur) จำแนกเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักดังนี้








- ผลิตภัณฑ์กลุ่มนวัตกรรมสุขภาพ
(Healthnovation)









- ผลิตภัณฑ์กลุ่มนวัตกรรมความงาม
(Beautnovation)












- ผลิตภัณฑ์กลุ่มนวัตกรรมครัวเรือน
(Homenovation)










- ผลิตภัณฑ์กลุ่มนวัตกรรมเกษตร
(Agrinovation)







2. ผลิตภัณฑ์ประเภทซื้อมาขายไปอื่น จำแนกตามแหล่งผลิตสินค้าได้ดังนี้





- ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ ได้แก่ ชุดเครื่องนอน ภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหารต่างๆ








- ผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ ล็อกแอนด์ล็อก กล่องถนอมอาหารระบบล็อกพิเศษจากประเทศ เกาหลีใต้ โต๊ะ เก้าอี้ เตียงนอนชายหาด ตรา Evolutif และ Kettal จากประเทศฝรั่งเศสและสเปน



  • 4.สายธุรกิจอื่น
           สายธุรกิจอื่นประกอบด้วยสายงานแม่พิมพ์ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนของสายธุรกิจพลาสติก และกลุ่มธุรกิจอื่นนอกเหนือจากสายธุรกิจพลาสติกและสายธุรกิจซื้อมาขายไป โดยมีรายละเอียดของสายธุรกิจอื่นดังต่อไปนี้

1. สายงานแม่พิมพ์
           บริษัทฯไม่ได้ดำเนินธุรกิจผลิตแม่พิมพ์เองเพื่อจำหน่ายให้บุคคลภายนอก แต่ธุรกิจดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท ศรีไทย มิยากาวา จำกัด และบริษัท ศรีไทยโมลด์ส จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทต่างก็เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสุขภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแบบผนังบาง (Thin Wall) ที่ชิ้นงานมีความละเอียด เที่ยงตรง


กลุ่มที่ 1 แม่พิมพ์สำหรับผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่มีรูปแบบเรียบง่าย ได้แก่ เครื่องใช้ในครัวเรือน และของเด็กเล่น ซึ่งใช้ระบบการฉีดพลาสติกแบบธรรมดาในการผลิต ดังนั้น แม่พิมพ์จึงมีราคาตํ่า และมีผู้ผลิตรายย่อยที่สามารถผลิตแม่พิมพ์ในกลุ่มนี้ได้เป็นจำนวนมาก

กลุ่มที่ 2 แม่พิมพ์สำหรับผลิตอุปกรณ์และชิ้นงานเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์และสุขภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งต้องใช้เทคนิคในการผลิตและมีขั้นตอนในการผลิตค่อนข้างมาก โดยผู้ผลิตแม่พิมพ์ต้องใช้เงินลงทุนสูงในเครื่องจักรและ Software จึงจะสามารถผลิตแม่พิมพ์ในกลุ่มนี้ได้

กลุ่มที่ 3 แม่พิมพ์ที่มีรูปร่างทรงกลมหรือสี่เหลี่ยมและผิวเรียบ ได้แก่ แม่พิมพ์สำหรับผลิตถัง แก้ว หรือบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแบบผนังบาง (Thin Wall) ซึ่งใช้กับเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพในการผลิตสูง ส่วนใหญ่ผู้ผลิตแม่พิมพ์ในประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตแม่พิมพ์ในกลุ่มนี้ได้ จึงต้องว่าจ้างผู้ผลิตในต่างประเทศและนำเข้ามาในราคาที่สูง

2. สายงานอื่น
            บริษัทที่จัดอยู่ในกลุ่มสายงานอื่นมีเพียงแห่งเดียว คือ บริษัท ศรีไทยบรรรจุภัณฑ์ จำกัด คือ 
บริษัท ศรีไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด ลักษณะผลิตภัณฑ์ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษพิมพ์ด้วยระบบ Offset เพื่อขายให้ผู้ผลิตสินค้า (สามารถผลิตได้ตามคำสั่งของผู้ซื้อ)

             ขอเขียนแค่ตอนที่ 1 ก่อนนะครับ เพราะก่อนที่เราจะซื้อหุ้นตัวไหนซักตัว อยากให้อย่างน้อยศึกษาซักนิดครับว่าหุ้นที่เราถือทำธุรกิจอะไร  ไม่ว่าบทความนี้เพื่อนๆ จะอ่านอย่างละเอียด หรือเปิดข้ามไป อย่างน้อยหุ้นตัวนี้เพื่อนๆ ก็จะพอทราบแล้วนะครับ ว่าหุ้นตัวนี้ทำธุรกิจอะไร อย่าให้ติดดอยแล้วค่อยไปหาว่าหุ้นที่เราซื้อทำธุรกิจอะไร ธุรกิจดีไหม เพื่อหาเหตุผลที่มันลงนะครับ เดี๋ยวมาตอนต่อที่ 2 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น