สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สมัยนี้เรามีเครื่องแลกเหรียญกันแล้วหรือนี้ ?

เครื่องแลกเหรียญ
           ขอออกตัวก่อนนะว่าผมไม่ได้รับค่าจ้างหรือค่าตอบแทนใดๆ ในการเขียนบทความนี้  แต่เห็นเป็นไอเดียที่แปลกและน่าสนใจไม่น้อยครับ  จึงอยากลองเขียนบทความตอนนี้ดูครับ  นานมาแล้วสมัยที่ผมเริ่มมาเรียนในกรุงเทพฯ ใหม่ๆ  เครื่องหยอดเหรียญยอดนิยมสำหรับพวกนักศึกษาเลยนั้นก็คือ "เครื่องซักกผ้าหยอดเหรียญ" ผมว่าใครๆ ก็ต้องเคยใช้ครับ  ใครไม่เคยใช้นี้ถือว่าแปลก  เพราะคุณนั้นขยันเกินไปแล้วครับ แต่ไม่ใช่สำหรับผมแน่นอนมีขยันบ้างขี้เกียจบ้างครับ  โดยเฉพาะการซักผ้าเนี้ยขนาดทำงานแล้วยังตัดสินใจซื้อเครื่องซักผ้าก่อนตู้เย็นเสียอีกครับ  ก็ทำงานมาเหนื่อยแล้วครับกว่าจะเลิกงานมานั่งซักผ้าอยู่ โอ๊ย....ประหยัดยังไงก็ขอผ่านครับ  ขอใช้บริการบ้างเป็นครั้งคราวดีกว่า

เครื่องนับเหรียญ

         ผมว่าเครื่องหยอดเหรียญเป็นอะไรที่หลีกหลีกได้ยากจริงๆ อย่างน้อยที่สดตู้น้ำดื่มหยอกเหรียญนี้ต้องใช้ประจำอยู่แล้วครับ  จะให้ซื้อน้ำขวดมาดื่มก็ไม่ไหวครับผมเคยลองอยู่ 1 เดือน รู้สึกว่าดื่มแล้วสะอาดสดใสแต่จนๆ อย่างไรก็ไม่รู้ เรื่องการไปหยอดเหรียญตู้น้ำดื่มมักจะไม่พบปัญหาครับ เพราะเหรียญบาทใครก็มี รองมาก็เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญอันนี้เริ่มพบปัญหาบ้างนิดหน่อยครับ  หากตู้ที่เป็นเจ้าของร้านขายของชำเป็นเจ้าของตู้เลยก็ไม่ยากครับ  เราไปขอแลกเหรียญได้เลยครับทีละ 2-4 เหรียณ แต่ตู้ซักผ้าที่เริ่มยากคือตู้ตามอพาร์ตเม้นต์นี้แหละครับ  อยู่ใต้ตึกตามอพาร์ทเม้นต์ของใครกันละ? บางครั้งจะซักผ้า บางเครื่อง 20 บาท บางเครื่อง 30 บาท ผ้าดันเยอะขึ้นมาหน่อยซักที 2 เครื่องเลย เหรียญไม่พอสิครับ  งานงอกไปซื้อของเพื่อจะแลกเหรียญอีก  กลับมาอีกทีเครื่องซักผ้ามีคนซักไปแล้ว  ไม่ต้องซงต้องซักมันแล้วครับ  แบกผ้ากลับห้องพรุ้งนี้ค่อยซัก อยากจะร้องไห้วันเสาร์อาทิตย์ทุกคนพร้อมใจกันมาซักผ้าหรืออย่างไรกัน 


เครื่องอำนวยความสะดวกหยอดเหรียญ
           นวัตกรรมล่าสุดที่ผมใช้บริการบ่อยๆ ลู่วิ่งออกกำลังกายหยอดเหรียญครับ  เรามาถึงจุดๆ นี้กันแล้วนี้ยังไม่นับรวมปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญนะครับ  ตัวนี้เงิบสุดเคยคิดว่าเป็นนวัตกรรมที่เยี่ยมมากครับ ดึกๆ มาน้ำมันหมดเเถวนี้มีตู้น้ำมันหยอกเหรียญ เเต่เดี๋ยวก่อนครับ...ไม่มีเหรียญแล้วจะเอาอะไรมาหยอดละคงได้แต่จอดน้ำมันหมดเหมือนเดิมใช่ไหม เงิบ.....สิครับงานนี้ 

           ช่วงนี้เกิดดราม่าทั้งตามกระทู้และ Facebook อยู่บ่อยครั้งเรื่องการนำเหรียญไปฝากธนาคารแล้วเสียค่าบริการนับเหรียญนั้นก็อาจจะหมายความว่า Demand And Supply หรือ อุปสงค์และอุปทาน ไม่เท่ากันบางคนต้องการมากแต่บางคนกลับมีมากเกินความต้องการ  แต่สำหรับคนต้องการจะใช้จริงๆ กลับก็ไม่ได้ต้องการมาก วันหนึ่งผมจึงลองหาข้อมูลเรื่องปัญหาเกี่ยวกับความต้องการฝากเหรียญดู จีงเจอเจ้าเครื่องแนวนี้ ผมมองว่าเครื่องแลกเหรียญนั้นเหมือนนวัตกรรมที่มาต่อยอดธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการด้านตู้หยอดเหรียญมากกว่าครับ  เพราะอย่างที่ผมได้เขียนไปในตอนต้นของบทความแต่ในมุมมองของผม ตู้น้ำหยอดเหรียญมาติดตั้งตู้แลกเหรียณพวกนี้ไม่คุ้มแน่ๆ  แต่หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่ตั้งวางเรียงๆ กันซัก 10 ตู้อยู่ในย่านชุมชน ตู้รับแลกเหรียญอาจจะช่วยในการดำเนินธุรกิจได้บ้างในระดับหนึ่งครับ ส่วนจุดคุ้มทุนเราต้องมาดูกันอีกทีนะ  เน้นย้ำว่าหากเรามีเครื่องอัตโนมัติหยอดเหรียญหลายตู้ตั้งเรียงกัน  ตู้รับแลกเหรียญแบบนี้อาจจะมีระยะเวลาการคืนทุนที่นานแต่เป็นลักษณะของการต่อยอดทางธุรกิจเสียซะมากกว่า  แต่หากเรามีตู้อัตโนมัติจำนวนน้อยๆ เพียง 2-3 ตู้แถมตั้งห่างๆ กันอันนี้อาจไม่คุ้มค่าแน่นอนนอนครับ


เครื่องนับเหรียญแบบต่างๆ
           สำหรับเจ้าตู้นี้อาจมีข้อสียอยู่บ้างในเรื่องของ 1 ตู้สามารถเเลกได้ 1 ชนิด  แต่ดูจากหลัการทำงานแล้วค่อนข้างที่จะปลอดภัยในระดับหนึ่ง หากสนใจต้องลองศึกษาข้อมูลกันดูอีกครั้งนะครับ 











ไส้อ่อนหมา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น