สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เมื่อผมซื้อกองทุนรวม KF-HEALTHD (ตอนที่ 3)

ไหนขอหมดดูสิ ?...อาการนี้เรียกว่าติดดอยนะ
          จากความเดิมตอนที่แล้ว กำไรอยู่ดีๆ มาตอนนี้ผมติดดอยซะอย่างงั้น เฮ้ยยยยย.....ในวันนี้ผมดอยทุกอย่างครับทั้งหุ้นแล้วกองทุนรวม เอาจริงๆเลยนะครับ การลงทุนมักไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิดครับ เมื่อเราคิดว่าจะลงทุน แน่นอนครับย่อมมีทั้งกำไรและขาดทุน  เหมือนเราลงทุนเป็นเจ้าของกิจการอะไรซักอย่างหนึ่งเราย่อมต้องแบกรับความเสี่ยงอยู่แล้วครับ  บางทีก็ขาดทุนแต่บางทีก็กำไร เวลาจะสอนให้เราเรียนรู้เองครับ  ว่าอย่างไหนคือสิ่งที่ใช่สำหรับเราเพื่อให้เราได้เรียนรู้จากความผิดพลาด  และสามารถนำสิ่งที่ผิดพลาดมาปรับปรุงและแก้ไขกันต่อไป


          หากคนไหนเคยเล่นหุ้นมาก่อนแล้ว  ผมว่าคงเข้าใจนะครับว่าอารมณ์ของคนที่ขาดทุนเป็นเช่นไร  ผมคิดว่านะครับ มันก็คงคล้ายๆ กันแหละครับ ในวันนี้วันที่ตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่องจากหุ้นไทยเองวันนี้ก็จาก 1,600 จุด ลงมาเหลือไม่ถึง 1,300 จุดแล้วในวันนี้ วันที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลาที่เราขาดทุนในหุ้น เรามักมีทางแก้หลายทาง เช่น คัตลอต ทะยอยสะสม ขายทิ้งไปก่อนแล้วไปซื้อที่ราคาต่ำกว่า ล้างพอตไปเลย  แต่สำหรับผมมุมมองนั้นสำหรับกองทุนรวมได้ต่างออกไป เพราะ หุ้นบางครั้งพื้นฐานมันเปลี่ยน เราเองอาจจะไม่ได้รู้ตัวด้วยซ้ำ อย่างหุ้น PTTEP : บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ผมเองจำได้ขึ้นใจว่า ตอนที่ผมเล่นหุ้นใหม่ๆ นั้นราคาหุ้นตัวนี้อยู่ที่ 150 - 160 บาท และในวันนี้ 56 บาท คิดดูแล้วกันครับว่าขาดทุนกี่ % ตัวนี้ผมเคยซื้อนะครับ ที่ 113 บาท แล้วไปขาย 120 บาท แล้วไม่ได้กลับไปซื้อมันอีกเลย เพราะอย่างแรกเลยมันคือ หุ้นโภคภัณฑ์ ให้อธิบายคงยาวครับว่า คำว่า หุ้นโภคภัณฑ์ หมายถึงอะไรวันนี้ขอข้ามไปก่อนแล้วกันครับ ส่วนประเด็นที่ 2 ก็คือ หากมันเป็นขาดลง การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยอันตรายมากๆ ครับ หาก งง ลองดูกราฟด้านล่างครับ ต่อดูไม่เป็นกราฟเลยก็ดูออกครับว่าผมขาดทุน เพราะเส้น สีแดง นั้นคือ เส้นที่ผมซื้อส่วนเส้น สีน้ำเงิน นั้นคือราคาของกองทุน

กราฟราคากองทุนรวม KF-HEALTHD ปัจจุบัน
          เราลองมาดูการปันผลของกองทุนตัวนี้บ้าง ข้อเสียของกองทุนนี้คือการปันผลครับ คือปันผลเยอะมากๆ จะปันผลอะไรขนาดนี้ ปันผลจนวัวตายความล้ม ปันผลจนดอยกันเลยทีเดียวครับท่านผู้ชม

ปันผลกองทุนรวม KF-HEALTHD 
          เป็นอะไรที่เยอะมากครับ สำหรับการซื้อหน่วยลงทุนที่รวมๆ แล้วเป็นเงินประมาณ 16,000 บาท แต่ปันผลถึง 2,000 กว่าบาท ว่าแต่สรุปผมขาดทุนไหมจากการลงทุนในกองทุนรวม KF-HEALTHD

สรุปผลกำไรการลงทุนกองทุนรวม KF-HEALTHD 
          สรุปเลยแล้วกันนะครับ เมื่อหักลบกับปันผลที่ได้รับ ผมก็ไม่ได้ขาดทุนครับ แค่เกือบๆ ขาดทุน กำไรนิดหน่อยครับ แต่ปัญหาก็คือ จะทำอย่างไรต่อไปดีละที่นี้ ขายไปก่อน หรือเริ่มถัวดี มาถึงจุดนี้ผมขอเลือกที่จะไม่ขายครับ อันนี้บอกก่อนเลยนะครับ ว่าความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้เลยครับ แต่ผมเองก็ไม่ซื้อเช่นกันครับ เหตุผลคนเราย่อมมีหลายอย่าง เช่น FED อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างที่หลายคนกลัวกัน ดูจากหุ้นไทยที่ต่างชาติขายตลอด (FED ขึ้นดอกเบี้ยแล้วเกี่ยวอะไรกับเรา ?) เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มไม่ดี โน้นนี้นั้น สาระพัด แต่สำหรับผม หากผมเลือกที่จะไม่ขายครับ   แล้วแนวโน้มขาลงผมก็จะไม่ถัวครับ เพราะว่าก้นเหวเรามักจะไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วมันอยู่ที่ไหน ลึกแค่ไหนอย่างหุ้น PTTEP ที่ผมขายไปก่อน อันนี้ผมทราบครับว่าหุ้นเติบโตกับหุ้นกลุ่มหุ้นโภคภัณฑ์ เอามาเทียบกันไม่ได้ แต่ผมขอถามหน่อย ตอนคุณขาดทุนแล้วเงินจม มันเหมือนกันไหม

          วันนี้ทำทำอย่างไร ? ผมเลือกที่จะใจเย็นครับ เก็บเงินตลอดอย่างที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะซื้อเดือนละ 2,000 บาทเพียงแต่ว่าตอนนี้เรา ถือเงินสดไว้แต่ยังไม่ซื้อครับ ไม่ต้องกลัวครับว่าจะไม่ได้ซื้อ ซื้อถัวไปตอนนี้ทุนต่ำกว่าแน่นอนครับ  แต่คุณอาจจะได้เจอถูกกว่านี้ก็ได้ครับ ซื้อแพงกว่านี้ไม่ได้หมายความว่าซื้อแพงมาก เราซื้อแพงเพื่อไปขายแพงกว่าครับ ไม่ว่าจะหุ้นหรือกองทุนรวมไม่มีใครสามารถซื้อได้ถูกที่สุดแล้วสามารถไปขายไปแพงที่สุดหรอกครับ วันนี้ผมเลือกที่จะรอไปก่อนเพราะการซื้อตอนนี้เงินจมแน่นอน ขอยกตัวอย่างพวกกองทุนรวมหุ้น set หรือพวกกองทุนรวมหุ้นอิ่นๆ ในตลาดบ้านเรา หากคุณซื้อตอนดัชนี 1,500 จุด เห็นว่า 1,400 จุด ถูกกว่าแล้ว ถัวไปเรื่อยๆ แล้ววันนี้มันเหลือ 1,300 จุดแล้ว ซึ่งอาจมีถูกกว่านี้ มันน่าเสียดายไหมละครับ เอาแค่ ไม่ซื้อ 1,400 จุด แล้วมาซื้อตอนนี้เลย 1,300 จุด ยังถูกกว่าเห็นๆ ครับ

         วันนี้ อยากให้ทำใจให้สบายครับ พื้นฐานยังไม่เปลี่ยนเพราะตัวกองทุน ยังลงทุนในกลุ่ม Healthcare ถึงแม้ว่ากองทุนตัวแม่จะขึ้นมาตลอดในช่วงหลายปี แต่ระยะยาวยังถือว่าดีอยู่ครับ เพียงแต่วันนี้ เราต้องใจเย็นครับไม่ได้ซื้อถูกสุดไม่เป็นไรครับ ลองหางานอดิเรกทำและติดตามดูราคาเรื่อยๆ และมีโอกาสก็กลับมาซื้อสะสมครับ หากตั้งใจว่าจะเก็บคุณเองต้องมีวินัยครับ สำหรับผมวันนี้หรอกครับก็หาอะไรทำไปครับ หากใครยังคิดไม่ออกผมขอแนะนำนี้เลยครับ สมุดระบายสีชุด สวนปริศนา ของผม ตอน ห้องลับเหนือกาลเวลาครับ ระบายสีแก้เครียดกันไปก่อนครับ


สรุปเลยนะครับ :  ป้าฮิลลารี่ยังชูนโยบายลดราคายา คนเลยแตกตื่นกันใหญ่เอาไว้รอดูผลเลือกตั้งอเมริกาก่อนดีกว่า ประมาณอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ในใจผมนะครับไม่ถัวจนกว่าจะรู้ผลครับ  การถัวขาลงคือการนำเงินเราไปจม ยกเว้นว่าเรามีโอกาสหลุดจริงๆ เข้าใจครับว่าถัวตอนนี้ได้ราคาถูก แต่เคยเจอไหมครับ ถูกเจอถูกกว่า



ไส้อ่อนหมา
ขอขอบคุณตัวช่วยในการบันทึกประวัติการซื้อขายกองทุนรวมดีๆ

หมายเหตุ บทความ review ทั้งหมดมาจากการลงทุนจริงของผู้เขียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น