สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ของสะสมเพิ่มมูลค่า...เพิ่มความสุข ตอนที่ 1

         

        ห่างหายไปนานเลยครับที่ผมไมได้ลงบทความเพิ่มเติมในบล็อคเลย  ด้วยที่ว่าผมติดงานประจำหลายอย่างครับ  จนวันนี้พอจะมีเวลาขึ้นมาบ้างก็เลยมีเรื่องอยากจะบอกเล่าครับ  เพราะคิดว่าคงมีประโยชน์ไม่น้อยหากมีใครได้อ่าน .......นานมาแล้วครับที่ยายผมท่านเสียไป  ยายของผมเป็นคนชอบเก็บสะสมเหรียญครับ ก็เป็นพวกเหรียญที่พบเจอในชีวิตประวันจำนี้แหละครับ  หากเจอที่แปลกๆท่านก็จะเก็บใส่กล่องไว้ จนท่านเสียไปเมื่อซักเกือบ 10 ปีได้แล้ว ผมจึงขอเหรียญที่ยายเก็บไว้จากแม่แล้วเอาเหรียญพวกนี้มาเก็บไว้เอง  ประมาณว่าของดูต่างหน้าท่านครับ แต่หลายปีที่ผ่านมานี้ผมก็แค่เอาเหรียญพวกนี้มาใส่สมุดไว้ครับ เจอแปลกๆก็เอามาใส่สมุดบ้างครับ  แล้วก็ไม่เคยเปิดดูสมุดเล่มนั้นเลย จนมาถึงวันนี้


          วันนี้ ...วันที่โลกเริ่มเปลี่ยนแปลงการแปลกเปลี่ยนข้อมูลเร็วขึ้น  ผมเริ่มเห็นมีเพจเกี่ยวกับการเเลกเปลี่ยนของสะสมและพวกธนบัตรกับเหรียญในเพจที่แนะนำของ facebook เห็นอยู่บ่อยครั้งจะไม่กดเข้าไปดูได้อย่างไร ก็ด้วยความอยากรู้ก็เข้าไปดูซะหน่อยตามประสาคนชอบเผือก

          แต่สิ่งที่ทำให้ผมประหลาดใจคือ ทำไมเหรียญพวกนี้ ราคาเพียงแค่ 1 บาท ตามหน้าเหรียญแต่ทำไมมูลค่าที่ซื้อขายกันกลับเกินหน้าเหรียญไปกว่า 50 เท่า หรือ 5000% เช่น สมมุติเหรียญ 1 บาทบางรุ่นอาจมีราคาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันถึง 50 บาทเลยทีเดียว  อ้าว...ไหนใครว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ จะไม่ทันเงินเฟ้อไงละ ผมคิดว่าในบางครั้ง เน้นวาบางครั้ง  มันอาจจะให้ผลตอบแทบจะมากกว่าหุ้นเสียอีก หรือในโลกกลมๆ ใบนี้มีอะไรที่ผมยังไม่รู้อีกมากมายแน่ๆ

           ผมจึงถือโอกาสลองหยิบเหรียญในสมุดมาเปิดดู ลองหารุ่นของเหรียญและหาราคาในอินเตอร์เน็ตดู พบว่าเหรียญเก่าๆ ที่ผลิตหรือมาใช้เมื่อหายปีที่แล้วเช่นเหรียญ 2 บาท ในโอกาสพิเศษบางรุ่นกลับมีราคาถึง 20 บาท หรือมากกว่านั้น หากผมขายคงได้กำไรมากกวา 2000% เลยนะเนี้ย แต่ที่มานั่งคิดว่าทำไมไม่รวยละ ฮ่าๆ เพราะรุ่นที่บอกผมมีแค่ 2-3 เหรียญไม่ได้มีมากมายหลัก 100 หรือ 1,000 เหรียญนะสิครับ  

           หลายปีที่ผ่านมาผมแทบไม่สานต่อการเก็บสะสมเหรียญหรือธนบัตรเหล่านี้เลย เมื่อเจอผมก็ได้แต่ปล่อยให้มันผ่านไป ธนบัตรรุ่นแล้วรุ่นเหล่าที่เปลี่ยนไป  หรือเหรียญต่างๆ ที่ได้ออกมาโอกาสพิเศษ ผมก็ได้แต่ปล่อยมันผ่านไปเหมือนในทุกๆ วันที่เราได้ปล่อยให้ชีวิตเราผ่านไปแต่ละวัน  เหรียญหลายเหรียญเมื่อผมได้มาศึกษาดูพบว่ามันเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวของประเทศเราที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี  การผลิตเหรียญเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสพิเศษหรือวโรกาสที่มีการเฉลิมฉลอง  เวลามักผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ  เหรียญพวกนี้ก็เช่นกันครับ หากผลิตในปี 2558 ที่หน้าเหรียญ ปีหน้า 2559 จะผลิตหน้าเหรียญว่า 2558 ก็คงไมได้หรอกครับจริงไหม

            แล้วเราควรเริ่มต้นอย่างไรดีละ  ก็เริ่มวันนี้สิครับ หากวันนี้คุณไปเจอเหรียญที่พิเศษที่ได้รับเป็นเงินทอนหรือธนบัตรใหม่ๆ เลขสวยๆ ที่กดได้มาจากตู้ ATM หากคุณไม่ขัดสนหากไม่ได้ใช้มัน ลองเก็บไว้ดีไหมครับ  วันหนึ่งเมื่อคุณกลับมาดูมัน  มันอาจจะเป็น ของสะสมเพิ่มมูลค่า...เพิ่มความสุข ให้คุณก็ได้ครับ



แมนๆ เตะบอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น