เคยไหมครับ กับการเขียนบัญชีรายรับ - รายจ่าย แต่เป็นเรื่องยุ่งยากเพราะหากจดใส่สมุดก็ต้องมานั้งบวก นั้งลบกันวุ่นวาย สุดท้ายก็เลิก หรือเมื่อเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทหน่อยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผูกสูตรกับโปรแกรมพื้นฐานอย่าง Excel สะดวกมากๆ เพิ่มได้ตามต้องการแต่ไม่ได้เปิดคอมทุกวันสุดท้ายลืมจดก็เลยเลิก ผมเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับเลยครับว่าทำมาหมดแล้วและก็เลิกมาหมดแล้ว ใครที่บอกว่าทำได้เกิน 20 วันจะสามารถกลายเป็นนิสัยในการจดบัญชีพวกนี้ได้ ผมไม่เชื่อครับ (ต้องมีรูปกับคลิปมายืนยัน) สุดท้ายในแต่ละเดือนใช้เงินไปบ้างเท่าไรก็ไม่รู้จำไม่ได้
ตอนนี้ผมมีโปรแกมในระบบปฎิบัติการ Android ชื่อว่าเจ้า Thai money management (ชื่อซะต่างชาติต่างภาษาเลยจะใช้ได้ไหมเนี้ย) แต่ไม่ต้องห่วงครับเมนูมันภาษาไทย ใช้ง่ายมากกว่าอีกหลาย Application เพราะเจ้าตัวนี้สามารถเพิ่มบัญชี รายการ ลบเพิ่มได้สะดวกมาก เพราะหากใครมีบัญชีหลายๆบัญชี เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเงินโน้นนี้นั้น ซัก 5-6 บัญชีสามารถเพิ่มมาได้เลย เพราะผมคนหนึ่งแหละมีบัญชีธนาคารปรมาณนั้น แล้วมักจะจำไม่ได้ว่ามีเงินอยู่เท่าไร จะใช้พอไหมเดือนนี้ เพ้อมาซัก 2 ย่อหน้าผมว่าเรามาดู Application ตัวนี้กันเลยดีกว่าครับ โดยเราสามารถ Download ได้ที่ Google play สโตว์ ในมือถือของเราได้เลยครับ สำหรับมือถือ ปฏิบัติการ Android (ios ผมไม่แน่ใจครับ)
เราสามารถโหลดมาได้เลยครับ Application ตัวนี้ฟรีครับ
เมนูต่างๆประกอบไปด้วย
เมนูต่างใน |
- หมวดหมู่ค่าใช้จ่าย คือ เมนูที่ให้เราสามารถเพิ่มชื่อรายรับ - รายจ่ายประวันของเรา เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าขนม เติมเงินมือถือ โดยเราสามารถเพิ่มรายการเหล่านี้เพื่อความรวดเร็วในการจดบัญชีของเรา
- บัญชีใหม่ คือ เมนูที่ทำให้เราสามรถเพิ่มบัญชีต่างๆ ที่เราใช้อยู่เพราะบางคนอาจมีเงินฝากกระจายๆอยู่หลายบัญชีหรือบางคน อาจสร้างมา 2 บัญชี เช่นเงินสด (คือเงินที่อยู่ในกระเป๋าเรา) บัญชีธนาคาร (บัญชีเงินเดือนที่เรายังไม่ได้ถอดออกมา) แบบนี้ก็ได้เพราะ Application นี้สุดท้ายจะสรุปยอดเงินให้เรา ในเมนูรายงาน นั้นเอง
- ดูบัญชี คือ เมนูที่เราใช้ดูบัญชีที่เรา เพิ่มลงใน Application ทั้งหมดจะกี่บัญชีก็ตามซึ่งเราสามารถมาแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังครับ
- เพิ่มรายรับ เพิ่มรายจ่าย คือ เมนูที่ทำให้เราสามารถเพิ่มรายการ รับจ่ายในแต่ละวันของเราได้เลยครับ เพราะเรามีการเพิ่มหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายของเราอยู่แล้ว ในเมนูหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายข้อ 1
- รายงาน คือ การรายงานเงินคงเหลือ เงินที่มีอยู่ของทุกบัญชีรวมกัน หรือจะสามารถดูรายละเอียดในแต่ละบัญชีก้ได้ครับ ว่าบัญชีใดมีเงินเท่าไร ใช้ไปหรือว่าเหลือเท่าไรแล้วบ้าง
- แก้ไข/ลบรายการ คือ เมนูเพื่อในการลงรายรับหรือรายจ่าย หากเราลงผิดพลาดสามารถมาแก้ไขหรือลบได้ที่เมนูนี้ครับ
- วิธีใช้ คือเมนูที่อธิบายวิธีการใช้ง่าย ก็คล้ายๆกับที่ผมอธิบายไปนั้นเอง
รูปอาจจะไม่ค่อยสวยนักนะครับ แต่รับลองว่า Application ตัวนี้คงช่วยในการจัดการบริหารการเงินของหลายๆท่านได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ ขอบคุณครับ
น้องซิ่ง โลกสวย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น