สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หุ้นกับแฟนความเหมือนที่ไม่ได้แตกต่าง

           หุ้น หรือ share คือ หลักทรัพย์ที่แสดงความเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งในบริษัทราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลงตามผล ประกอบการของบริษัทและภาวะตลาด แฟน หมายถึง บุคคลที่ชื่นชอบ สามารถหมายถึงความรักหรือคนรักกันที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน หรืออาจหมายถึงสามี ภรรยา ในการพูดคุยครั้งหนึ่งๆ ที่พูดโดยฝ่ายสามีหรือฝ่ายภรรยา ดูจากความหมายแล้ว ไม่เห็นเหมือนกันเลย แต่เชื่อผมเถอะครับว่า เมื่อคุณจะก้าวสู่ตลาดหุ้นแห่งโลกทุนนิยมคุณจะพบว่าหุ้นกับแฟนมันคือความเหมือนที่ไม่ได้แตกต่างกันเลย ก่อนอื่นเรามาดูคำจำกัดความกันก่อนครับว่าความหมายของ 2 คำนี้คืออะไร


         คุณเคยมีแฟนกันไหมครับ ใครซักคนที่คุณรู้สึกรักเขาหรือเธอเหลือเกิน และคุณก็อยากที่จะเป็นเจ้าของหัวใจ คุณทำทุกวิถีทางที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้ชนะใจซึ่งกันและกัน ลงทุนจีบกว่าจะจีบติด ใช้ทั้งแรงกายและแรงใจ และเมื่อได้เป็นแฟนกันแล้วคุณก็ติดตามความรักของคุณไม่ได้ห่าง เหมือนที่คุณคอยเช็คราคาหุ้นไม่ได้แตกต่างจากการที่คุณตามเช็คสถานะของแฟนคุณเองเลย วันไหนหุ้นลงจนขาดทุนคุณเองก็แทบกินไม่ได้นอนไม่หลับ เหมือนวันหนึ่งที่แฟนคุณดูแปลกไป คุณเองก็ทุกข์ใจไม่ได้ต่างจากวันที่หุ้นลงเลย

          การเลิกกับแฟนก็เหมือนการ cut loss "เจ็บแต่จบ" คุณจะแค่เสียดายเงินที่เสียไป คือ แบบผมก็ไม่เคยเจอใคร cut loss แล้วร้องไห้ซะที แต่เลิกกะเเฟนแล้วน้ำตาไหลนี้ผมก็เคย

       เมื่อแฟนคุณเปลี่ยนไปคุณเองก็พยายามหาเหตุผลว่าทำไมเขาหรือเธอได้เปลี่ยนแปลงไป เหมือนที่คุณพยายามหาเหตุผลมารองรับว่าทำไมหุ้นที่คุณถือ เหตุผลอะไรกันที่ทำให้ราคามันไหลลงมาซะขนาดนี้ แต่หนักที่สุดคือ การติดดอยครับ คือหุ้นที่คุณถือพื้นฐานมันเปลี่ยนไปแล้วครับ แต่คุณก็ไม่ได้ cut loss มันเหมือนคุณตัดใจจากแฟนคุณไม่ได้ และได้เฝ้าแต่คิดว่าซักวันหนึ่งราคาหุ้นจะกลับมาเท่าเดิม หรือความรักของคุณจะกลับมา ตัวคุณเองเฝ้าแต่รอไม่ได้ต่างจากคนที่เล่นหุ้นแล้วติดดอยเลยและรอว่าราคาของหุ้นตัวที่คุณถือมันจะกลับมา ผมคิดว่าเวลานั้นมันมีมูลค่าในตัวมันเองครับ บางครั้งคุณเองก็ต้องตัดใจนะครับ

 
         ผมทราบดีครับว่าการเลือกใครซักคนนึ่งเข้ามาในชีวิตมันยากกว่าการเลือกหุ้นซักตัวอีก ดูกันแล้วดูกันอีกสุดท้ายก็ไปกันไม่รอด เคยมีคนบอกผมว่ามีคนประมาณ 90% ที่เล่นหุ้นแล้วขาดทุนที่เหลืออีก 10% คือคนที่อยู่รอดในตลาดและได้กำไร อืม.....ผมว่าในแง่ของความรักคุณมีโอกาสมากกว่านั้นอีกนะครับ เคยมีคนบอกผมอีกว่า หุ้นที่ดีคือหุ้นที่ทำให้เราได้กำไร บทเรียนจะเป็นคนสอนเราเองครับผมว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ในวันนี้คงมีคนมากมายครับที่ขาดทุนในหุ้น และมีอีกหลายคนที่พยายามหาเหตุผล โทษโน้น โทษนี้ ต่างๆ นาๆ แต่ถึงแม้ว่าตลาดจะขาลงขนาดไหน คุณเคยแปลกใจไหมครับ ว่าก็ยังคงมีคนได้กำไรในหุ้นบางตัวอยู่ เพราะไม่ใช่หุ้นมันจะลงทุกตัวซักหน่อย วันนี้คือวันหนึ่งที่ตลาดลงมาเยอะจนถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะดอกฟ้าขนาดไหน ก็ลงมาทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย นี้คือสิ่งที่บอกเราได้เป็นอย่างดีครับว่า  มีเงินอย่าทุ่มกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งจนหมดตัว ไม่อย่างนั้นตอนนี้เราจะได้แต่นั่งมองหุ้นดีๆ ที่ผลประกอบการไม่ได้ลดลงเลย แต่ราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ และบ่นกับตัวเองว่า "พบไม้งาม เมื่อยามขวานบิ่น" นั้นเอง


 
ตอนนนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ เหลือ 1,300 จาก 1,600 หากคุณคิดว่า พื้นฐานหุ้นเหล่านี้ยังไม่เปลี่ยน นั้นหมายความว่าต้นไม้สวยๆ เหล่านี้เต็มป่าแต่เราไม่มีปัญญาตัดเหมือนกันครับ เศร้า


แมนๆ เตะบอล
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น