สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประเภทของประกันชีวิต (ตอนที่ 4)

        4. แบบมีเงินได้ประจำ (Annuity) เป็นแบบประกันที่มีมูลค่าเงินสดครับ โดยจะมีการเก็บเบี้ยประกันมาเป็นระยะค่อย ๆ สะสม เพื่อเพิ่มพูนมูลค่าเงินสดไปเรื่อย ๆ พอได้เงินก้อนใหญ่แล้ว บริษัทจะทยอยจ่ายคืนลูกค้าเป็นงวด ๆ ครับ เช่น จ่ายคืนเป็นรายเดือน รายปี หรือราย 3 ปีเป็นต้น เงินที่บริษัทคืน เรียกว่า เงินได้ประจำ (Annuity) เสมือนหนึ่งที่เราเก็บเงินสะสมมาเป็นบำนาญให้แก่ตัวเอง  เมื่อเกษียณอายุการคำนวณเบี้ยประกันแบบเงินได้ประจำ  ไม่เหมือนกับการคิดเบี้ยประกันของการประกันชีวิตบริษัทจะต้องใช้อีกอัตราสำหรับแบบประกันแบบนี้โดยเฉพาะ โดยพิจารณาทั้งอายุและเพศมาคานวณเพราะเพศหญิงอายุยืนกว่าเพศชาย จึงมีโอกาสรับเงินบานาญนานกว่าเพศชาย 


        สำหรับระยะเวลาในการจ่ายจะนานกี่ปีนั้น  ขึ้นอยู่กับข้อตกลงตามเงื่อนไข  สำหรับข้อดีของกรมธรรม์คือ เราสามารถหมั่นใจได้ว่าหลังเกษียณจะมีเงินได้อย่างสมำเสมอทุกเดือน  หรือทุกปี  (ส่วนใหญ่จ่ายเป็นรายปี) ในระยะเวลาหนึ่ง เช่น 10 ปี  15 ปี เป็นต้น โดยเราไม่ต้องกำกับดูแลเงินก้อน  หากไม่มีวินัยด้านการใช้จ่ายก็อาจหมดก่อน  หรือถูกลูกหลานหยิบยืม 

         ข้อเสียคือ ไม่มีโอกาสหาผลประโยชน์จากเงินก้อนใหญ่ ซึ่งอาจสร้างรายได้มากขึ้นครับ เหมาะสำหรับผู้ไม่ค่อยมีระเบียบวินัยในการออมและการใช้เงิน และประเภทใจอ่อน เพราะการรับเป็นงวดจะทำให้เราได้รับเงินสม่ำเสมอทุกปีเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ


          สรุปว่าเราก็ได้ทราบคราวๆ  แล้วนะครับว่าประเภทของประกันท้้ง 4 รูปแบบ พออ่านถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะยังตัดสินใจไม่ถูก  ว่าจะเลือกแบบไหนที่เหมาะกับเรา ฉะนั้นแล้วเราต้องพิจารณาด้วยเงื่อนไขอื่นๆ  ประกอบด้วยครับ เช่น งบที่เราสามารถจะนำมาจ่ายเบี้ยประกันได้ อันนี้ควรเลือกให้จ่ายได้แต่พอเหมาะนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการส่งเบี้ยประกันไม่ไหวในภายหลัง และความจำเป็นของเราจริงๆ ว่าเราต้องการทำประกันชีวิตเพราะสาเหตุอะไร เช่น หากเราวางแผนว่าจะโสด  หรือหากเป็นคนมีครอบครัวและเป็นเสาหลักของครอบครัว ก็ควรเลือกให้เหมาะสมครับ ฉะนั้นแล้วเราต้องทราบความต้องการของตัวเองก่อนครับ ถึงจะเลือกรูปแบบประกันชีวิตที่เหมาะสมกับเราได้ครับ


ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น