สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประเภทของประกันชีวิต (ตอนที่ 3)

         3. แบบสะสมทรัพย์ (Endowment) คงพอทราบรายละเอียดของประกันชีวิตใน 2 แบบแรกกันไปแล้ว ก็คือ แบบมีกำหนดระยะเวลาแล้วก็แบบตลอดชีพ ซึ่งในตอนที่ 3 นี้ผมจะขอแนะนำประกันชีวิตอีกแบบนั้นก็คือ แบบสะสมทรัพย์ (Endowment) ซึ่งการประกันชีวิตเราต้องเข้าใจก่อนว่ามันไม่ใช่การลงทุน เเต่เป็นการประกันความเสี่ยงนะครับ เพราะผลตอบแทนที่ได้รับในรูปแบบของเงินที่เราจะได้เมื่อครบกำหนด มันถือว่าน้อย จึงเป็นในลักษณะเหมือนการออมซะมากกว่า และในแบบสะสมทรัพย์จะมีความใกล้เคียงกับการฝากเงิน แต่ต่างกันที่ระยะเวลา ผลตอบแทน และความคุ้มครองนั้นเอง


          สำหรับประกันชีวิตรูปแแบบนี้  เป็นแบบที่ประยุกต์มาจากแบบกำหนดระยะเวลา  โดยมีการกำหนดระยะเวลาของสัญญาที่แน่นอนถ้าผู้เอาประกันอยู่ครบอายุของสัญญาก็จะได้รับเงินที่ทำประกัน  แต่ถ้าเสียชีวิตลงในระหว่างที่สัญญามีผลบังคับใช้ ผู้รับประโยชน์จะเป็นบุคคลที่รับเงินจากบริษัทประกัน  ซึ่งการประกันลักษณะนี้เป็นประโยชน์ทั้งด้านการสะสมทรัพย์และการคุ้มครองการประกันแบบสะสมทรัพย์มีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทจะพลิกแพลงจ่ายคืนให้แก่ลูกค้าอย่างไร เช่น บางกรมธรรม์มีการคืนเงินระหว่างทางที่ยังไม่ครบสัญญา หรือกรณีเสียชีวิตก่อน ผู้รับผลประโยชน์ก็จะได้รับเงินเท่าจำนวนทุนประกันหรือตามที่ระบุไว้ในแต่ละกรมธรรม์  ซึ่งการประกันรูปแบบนี้ เป็นที่นิยมของลูกค้าและตัวแทน เพราะค่าเบี้ยประกันสูงกว่าแบบอื่น ๆ  และประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์นี้จะมีเบี้ยประกันสูงกว่า 2 แบบแรกครับ

ข้อดี 
- เหมาะกับทุกคนไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่มีรายได้น้อย  ปานกลาง  หรือผู้ที่มีรายได้สูง  ก็สามารถทำประกันชีวิตประเภทนี้ได้
- ทราบผลตอบแทนชัดเจนไม่หวือหวา เหมาะกับการวางแผนการออม
- มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย เพราะบริษัทแต่ละแห่งก็ต่างแข่งขันกันออกแบบ  เพื่อให้ตรงใจลูกค้า

ข้อเสีย
- ในบางกรมธรรม์อาจไม่คุ้มค่า แต่ให้ความคุ้มครองชีวิตสูง (กรณีเสียชีวิตจะได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง) และในบางกรมธรรม์ก็ผลตอบแทนดี แต่ความคุ้มครองชีวิตจะลดลงเรื่อยๆ จนน้อยกว่าทุนประกันของปีหลังๆ ทำให้ความเสี่ยงของผู้เอาประกันคือ กรณีเสียชีวิตอาจขาดทุนได้ แต่หากถือกรมธรรม์ได้ตลอดอายุสัญญา  ก็ได้รับผลตอบแทนเต็มที่เช่นกัน

การซื้อประกันในรูปแบบนี้เราควรพิจารณาให้ดีครับ และควรศึกษารูปแบบตัวกรมธรรม์ให้แน่นชัด ไม่ควรตื่นเต้นไปกับผลตอบแทนที่ดูสูง เพราะหากพิจารณาดีๆแล้วนะครับ  จะพบว่ามีเวลาในการได้คืนที่นานหลายปีเมื่อคิดเป็นผลตอบแทนต่อปีเป็น % แล้วจะพบว่าน้อยมากๆ และที่สำคัญอย่าลืมศึกษาเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ชัดเจนนะครับ  เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียประโยชน์ของเราเองในภายหลังครับ


ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น