สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"ลาเต้เอฟเฟคท์" Late Effect


        นานมาแล้วครับผมได้อ่านหนังสือเล่มแรกๆเกี่ยวกับพวกการออม ชื่อหนังสือก็จะประมาณเก็บเงินล้านแรกๆ นี้เขาทำกันอย่างไร ในช่วงต้นของหนังสือมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ Late Effect บอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เงินเดือนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ถือว่าน้อย แต่สิ่งที่เพื่อนร่วมงานของผู้แต่งขาดไม่ได้เลยคือ การดื่มการแฟดีๆเย็นๆซักแถ้วนึ่งทุกวัน ซึ่งแน่นอนเพื่อนร่วมงานของผู้แต่งก็มักจะบ่นให้ฟังเสมอว่าเงินเดือนไม่ค่อยจะพอใช้ สาเหตุนั้นของปัญหานี้หาง่ายมากๆ เลยครับเพราะกาแฟที่ดื่มทุกวันนั้นเอง สำหรับเเนื้อหาคราวๆก็จะประมาณว่ากาแฟแถ้วดังกล่าวถูกจ่ายด้วยราคาที่แพงแสนแพงนั้นเอง ใจความสรุปสั้นๆว่า...



"หากเราทานกาแฟเพียงวันละแก้ว แก้วละ 50 บาท สัปดาห์ละ 5 วันจะเป็นเงิน 250 บาท

หรือเดือนละ 1,000 บาท หนึ่งปีเป็นเงิน 12,000 บาท

หาเป็นระยะเวลา 3 ปีก็เป็นเงินว่า 36,000 บาท

และที่สำคัญหากนำเงินตรงนี้ มาออมให้ได้ผลตอบแทน เท่าโน้นเท่านี้ % จะกลายเป็นเงินเท่าโน้นเท่านี้ใน อีกกี่ปี

ตามให้เจอ "กาแฟเย็น" ในแต่ละเดือนของคุณ แล้วจะพบเงินลงทุนที่หายไป....พัน...หมื่น...แสน..ล้าน

          แง่คิดที่ได้คือความเป็นจริงครับ อันนี้ผมต้องออกตัวออกว่าเราจะกล่าวถึงเหตุและผลบนโลกแห่งความเป็นจริงนะครับ จากเรื่องราวของ Late Effect มันเหมือนการเปรียบเทียบในรูปแบบการสะท้อนภาพของตัวอย่างให้เราเข้าใจได้ง่ายว่าในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เราสามารถหมดเงินไปในเรื่องต่างๆได้มากมาย ซึ่งหากเราไม่นำมันมาคำนวณว่าจริงๆแล้วเป็นตัวเลขเท่าไร เราเองก็แทบจะไม่มีวันรู้เลยครับว่า เราหมดเงินไปกับรายจ่ายตรงนั้นแล้วเท่าไรกันแน่ หากเราไม่คิดเราก็ไม่มีวันที่จะพบเงินที่หายไป ในบางครั้งกาแฟที่เราดื่มนั้นมันอาจไม่มาในรูปของคาเฟอีนหอมหวาน แต่อาจมาในรูปของตุ้มหู เสื้อยืด ช็อคโกแลต บุหรี หวย ขนมเค็ก น้ำอัดลม จนถึงลูกอมหรือขนมกรุบกรอบ เราก็ต่างหมดไปกับค่าใช้จ่ายตรงนี้

        มาถึงตรงนี้ หลายคนคงเริ่มมองภาพของเงินที่หลายไปออก ผมเองเมื่อก่อนก็เชื่อครับว่าเป็นเช่นนั้นจริง ครั้งหนึ่งผมได้เห็นข้อความที่เพื่อนแชร์กันมาทาง Facebook เรื่องของคนที่สูบบุหรี่กับคนที่ไม่สูบบุหรี่ 2 คนคุยกัน

คนที่ไม่สูบ "เฮ้ยเพื่อนนี้เอ็งสูบบุหรี่วันละกี่ซองวะ"
คนที่สูบ     " ก็ราวๆ 2 วันซองนึ่งนะ ทำไมหรอ"
คนที่ไม่สูบ "เอ็งรู้หรือเปล่าว่าบุหรี่เนี้ยซองละ 68 บาท ปีหนึ่งมี 365 วัน ก็เป็นเงินเกือบๆ 12,000 บาทเลย
                    นะ 10 ปีก็เป็นเงิน 120,000 บาทเลยนะเพื่อน
คนที่สูบ      "แล้วเอ็งไม่สูบนี้มีเงินเก็บถึง 120,000 บาทไหม
คนที่ไม่สูบ  "ก็ไม่มีนะ"
คนที่สูบ      "ก็นั้นไงเอ็งก็ไม่มีนี้หว้า"

        นี้คือเหตุการณ์จริงๆ บนโลกแห่งความจริงว่าเราไม่มีทางทำได้เหมือนอย่างที่เรากดเครื่องคิดเงินออกมาได้ อย่างไงก็อย่างนั้น  แต่ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าเมื่อคุณรู้ว่าจริงข้อนี้แล้ว ก็ยังคงดำเนินชีวิตแบบเดิมไปเรื่อยๆนะครับ บางครั้งในการที่เราทำงานเหนื่อยมาทั้งวันกาแฟซักแก้ว หรืออาหารดีๆซักสัปดาห์ละครั้ง ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เราจนลงหรือมีเงินเก็บได้น้อยลงถึงขนาดนั้นครับ

        ผมเองยอมรับว่าดื่มกาแฟดีๆแบบนี้เกือบทุกวันที่มาทำงาน แต่ราคาอาจจะไม่ถึงแถ้วละ 50 บาทขนาดนั้น ที่ผมดื่มตกแถ้วละ 25 บาท เป็นกาแฟของร้านที่ทำงานในบริษัท เมื่อก่อนนั้นผมไม่ดื่มเลยเพราะคิดว่ามันสิ้นเปลือง แต่วันหนึ่งการทำงานผมเหนื่อยและล้า บางทีผมก็ต้องการกาแฟบ้าง จนดื่มมาทุกวัน เมื่อก่อนนั้นผมจะใช้แก้วกระดาษของโรงงานทำให้ราคากาแฟจริงๆตกแก้วละ 25-30 บาท ในทุกๆแก้ว ทั้งๆที่หากใครนำเเก้วมาเองก็มีส่วนลดให้แถ้วละ 5 บาทครับ แต่ผมขี้เกียจที่ต้องมาล้างแก้วทุกครั้งก่อนและหลังกิน ผมก็ยอมเสียทุกวันไปวันละ 5 บาท จนวันหนึ่ง ผมก็เริ่มนำแก้วมาเองและล้างเองทุกครั้งการสั่งกาแฟใส่แล้วและล้างทุกวันเมื่อดื่มหมด ผมมีแนวคิดว่ากาแฟในบางวันเหมือนการเติมไฟในการทำงานให้ตัวเอง ทุกวันที่ไปซื้อผมไปซื้อผมไปพบปะพนักงานท่านอื่นๆที่อยู่ต่างแผนกและมีโอกาสได้พูดคุย และทักทายกัน

        แต่หากผมอยากดื่มผมก็ต้องล้างแก้วเองเพื่อให้ได้ส่วนลดและเพื่อที่จะประหยัดที่สุด  ผมพบว่าในบางวันผมเองก็ไม่ได้ดื่มกาแฟเลยก็มีงดๆไปบางเพื่อให้ประหยัด บางครั้งเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราได้ แต่เราก็ควรจะประหยัดหน่อยกับเรื่องแบบนี้  การใช้ชีวิตแบบตึ่งเกินไปโดยไม่เคยแม้แต่จะให้รางวัลตัวเองเลย ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก  การให้รางวัลตัวเองสามารถทำได้บ้างครับ แต่ต้องอยู่ในเส้นทางที่เป็นสายกลางและเหมาะกับตัวเรานั้นเอง

          ลืมบอกไปครับ ว่าผมดื่มแค่ อเมริกาโน (café americano) เย็นนะครับ  คิดว่าก็คงทำให้ไม่อ้วนเท่าไร แต่หากใครดื่มตัวอื่นๆ เน้นนม เน้นน้ำตาล กินทุกวันนี้จะอ้วนเอานะครับ


ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น