สถิติการเข้าดูหน้า Blog

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนังสือ สร้างพอร์ตหุ้นให้รวยมั่งคั่งแบบ วอร์เรน บัฟเฟตต์


          ก่อนที่จะกลับมาเขียนบล็อคอีกครั้งนั้น  ในช่วงก่อนผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือ  สร้างพอร์ตหุ้นให้รวยมั่งคั่งแบบ สร้างพอร์ตหุ้นให้รวยมั่งคั่งแบบ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (CREATING A PORTFOLIO LIKE WARREN BUFFETT) หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือจากเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยคนหนึ่ง  ที่ทำงานอยู่ที่สำนักพิมพ์ได้ส่งมาให้อ่าน  เพราะเห็นว่าผมกับศึกษาและสนใจเรื่องเกี่ยวกับหุ้นอยู่ในช่วงนั้น  และเมื่อได้หนังสือมาแล้วก็ต้องลองอ่านดูซักหน่อยครับ เพราะถือว่าได้หนังสือที่ตรงกับเรื่องที่สนใจอยู่พอดี

       
        เมื่อได้หนังสือเล่มนี้มาอ่าน ผมลองพิจารณาผ่านๆ จากภายนอกหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือปกแข็งกระดาษค่อนข้างดีครับ  ถือว่าเป็นหนังสือที่แพงเล่มหนึ่งก็ว่าได้  เพราะราคา 485 บาทนี่ผมไม่เคยซื้อหนังสือที่แพงขนาดนี้เลย ยิ่งหากเป็นหนังสือเกี่ยวกับหุ้นด้วยแล้ว  และเมื่อได้ลองเปิดอ่านดูพบว่าหนังสือเล่มนี้มีความน่าสนใจมากครับ  เหมาะกับคนที่สนใจศึกษาเรื่องเกี่ยวกับพื้นฐานหุ้นจริงๆ  และอย่างที่คาดหวังไว้   เนื้อหาในหนังสือพูดถึงการลงทุนในหุ้นของ วอร์เรน บัฟเฟต การเลือกซื้อหุ้นแบบตามแนวทางของเขา เนื้อหาหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเชิงเปรียบเทียบหลักในการซื้อหุ้นที่ทำให้เห็นภาพในตลาดหุ้นแนว VI (Value Investor) การเลือกกลุ่มธุรกิจที่เราควรจะซื้อลงทุน

          หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกครับที่ทำให้ผมได้เข้าใจว่าหุ้นเติบโตกับหุ้นโภคภัณฑ์นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร อันนี้ผมยอมรับเลยนะครับว่าเมื่อก่อนไม่ทราบจริงๆ ครับ  เรื่องความแตกต่างของหุ้นโภคภัณฑ์ ว่าเราสามารถพิจารณาได้อย่างไรว่าหุ้นธุรกิจไหนเป็นหุ้นเติบโต  และหุ้นธุรกิจไหนจัดเป็นหุ้นโภคภัณฑ์  การยกตัวอย่างที่พบที่ได้ในหนังสือคือการเปรียบเทียบหุ้น 2 ตัวอย่างหุ้น โคคา-โคล่า(เคโอ) กับหุ้นยางรถยนต์กู๊ดเยียร์(จีที) ที่สามารถทำให้เห็นภาพหากถือครองหุ้นทั้ง 2 ประเภท เปรียบเทียบกันในระยะยาว ทำให้เรามีหลักเกณฑ์ในตัดสินใจเลือกหุ้นที่จะถือครองยาวๆ ได้เลยทีเดียวครับ สำหรับหนังสือเล่มนี้รูปภาพนั้น...ไม่มีเลยครับ อย่าได้ไปคาดหวังว่าจะมีรูปภาพเจ้าของหนังสือเกือบในทุกบทอย่างที่เราเห็นตามร้านหนังสือ (ฮ่าๆ)   เพราะหนังสือเล่มนี้มีแต่ตารางครับแล้วก็สูตรที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เนื้อหาค่อนข้างแน่น (น้ำน้อยมากๆ)




         การบอกเล่าเรื่องหุ้นของหนังสือเล่มนี้  ถือว่าดีมากครับ  เคยได้ยินหลายคนบอกผมว่าหนังสือต่างประเทศพวกนี้ เอามาอ่านได้แค่แนวทางเพราะใช้กับหุ้นไทยไม่ได้เพราะตลาดมันแตกต่างกัน  แต่มุมมองของผมที่ได้จากหนังสือเล่มนี้พบว่า ถึงแม้ตลาดแตกต่างกันแต่การลงทุนในหุ้นมันค่อนข้างคล้ายกันครับ  การอธิบายด้านเนื้อหาของหนังสือที่คิดว่าน่าจะอ่านไม่รู้เรื่องเพราะเป็นหนังสือแปล แต่การแปลหนังสือเล่มนี้ถือว่าออกมาดีมากๆ ทั้งๆ ที่มีแต่ตัวหนังสือ กราฟหุ้น สูตร แต่การอธิบายที่ทำให้เข้าใจได้ง่าย แต่คุณต้องอ่านมันช้าๆ หน่อยนะครับ เพราะเนื้อหาที่ถือว่าเยอะและละเอียด จึงต้องอ่านและพยามทำความเข้าใจครับ แต่รับรองว่าไม่ยากเกินไป



หนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนใหญ่ๆ ครับ ได้แก่ 

          ส่วนที่ 1 หลักการลงทุนของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ส่วนแรกที่เล่าถึงความสำเร็จในการถือหุ้นระยะยาว ที่สร้างอัตราผลตอบแทนที่น่ามหัศจรรย์จากการถือครองหุ้นเหล่านี้ มุมมองที่มีในการถือหุ้นอย่างเจ้ากิจการ พร้อมตัวอย่างเปรียบเทียบ  การถือหุ้นของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ในขณะที่ตลาดผันผวน

         ส่วนที่ 2 รายการวินิจฉัยหุ้น ส่วนนี้จะพูดถึงการเลือกซื้อหุ้นโดยให้เราวิเคราะห์ ลักษณะทางธุรกิจ กำไร  หนี้สิน  ส่วนของผู้ถือหุ้น  อัตรากำไร  เป็นต้น ตรงนี้หนังสือมีการหยิบยกหุ้นในตลาดสหรัฐมาเปรียบเทียให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น  เนื้อหาค่อนข้างหนักแต่การอธิบายถือว่าอธิบายได้ดีมากๆ ครับ

         
 
          ส่วนที่ 3 การบริหารการลงทุน  ตรงนี้เป็นส่วนสุดท้าย จะบอกเราเกี่ยวกับเรื่อง  ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย  กลยุทธ์ในการขาย  การบริหารความเสี่ยง เป็นต้นครับ

           สำหรับผมถือว่าประทับใจครับกับหนังสือเล่มนี้  อาจจะไม่ใช่หนังสือเชิงเทคนิคนัก เเต่เป็นหลักการวิเคราะห์เพื่อเลือกซื้อหุ้นได้เป็นอย่างดีแน่นอน หากสนใจหนังสือแนวนี้  ผมของเสนอเล่มนี้เลยครับเพราะว่ามีทุกเนื้อหาที่อยากให้ได้ลองอ่านกันดูครับ



ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น